Những hiểu biết cần có khi chọn mua máy chiếu

Trang
Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013
Những hiểu biết cần có khi chọn mua máy chiếu
Giới thiệu về máy chiếu  ?
Công dụng của máy chiếu ?
Hướng dẫn cách chọn mua máy chiếu ?
Cách sử dụng và bảo quản máy chiếu ?
 
            Máy chiếu không chỉ dùng trong những buổi hội nghị, hội thảo phục vụ cho công việc mà còn được ứng dụng trong dạy học, giải trí gia đình. Trên thị trường máy chiếu Việt Nam hiện có vô vàn các chủng loại với các tên tuổi khác nhau như Hitachi, Optoma, Barco, Sanyo, mà mỗi loại lại có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Ví như, Hitachi CPX200, CPX300 có thể trình chiếu ngoài trời hoặc trong phòng tuỳ ý, trong khi các dòng máy chiếu của Barco lại là những sản phẩm cao cấp, dành cho các sự kiện có quy mô lớn. Optoma thì lại phù hợp cho việc giảng dạy, hội họp và chiếu phim tại nhà.
Do đó, để tìm được một chiếc máy chiếu tốt, giá cả hợp lý và phù hợp nhất với mục đích sử dụng vào thời điểm này không phải là dễ.

- Khi muốn mua máy chiếu bạn cần có một  số hiểu biết nhất định sau :

            Sở dĩ nói khó mua là bởi, tuy có rất nhiều dòng máy chiếu trên thị trường, nhưng người mua cần có một số hiểu biết nhất định về loại sản phẩm này mới có thể chọn được loại máy đáp ứng đúng chất lượng, giá cả và yêu cầu sử dụng.
            Mặc dù giá thành máy chiếu liên tục giảm, nhưng hiện nay mức trung bình vẫn được tính bằng đơn vị chục triệu đồng, do vậy bạn cần cân nhắc xem loại sản phẩm này có thực sự thích hợp với mình, đặc biệt là khi đặc thù của nó có một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn, tỉ lệ tương phản của máy chiếu không được xuất sắc. Đây là tỉ lệ giữa màu đen nhất và màu trắng nhất có thể được thể hiện. Khả năng thể hiện độ đen càng lớn thì tỉ lệ này càng lớn, mà đối với một thiết bị hoạt động bằng cơ chế chiếu sáng thì mức độ đen "kịt" hầu như là "bất khả thi".

Rõ ràng là tỉ lệ tương phản 3000:1 thì tốt hơn 1000:1, nhưng chớ nên tin vào tỉ lệ do nhà sản xuất quảng cáo. Đây chỉ là tỉ lệ lý thuyết, được lấy từ mẫu tốt nhất mà họ có được của một loại sản phẩm, do đó một may chieu có tỉ lệ tương phản lý thuyết cao hơn chưa chắc đã thực sự cho hình ảnh sắc nét hơn một may chieu có tỉ lệ này thấp hơn. Cách tốt nhất là bạn phải lựa chọn thật kỹ bằng mắt mình.
            Một vấn đề đặc thù nữa của máy chiếu là "hiệu ứng cửa ra màn hình" (screen-door effect). Hãy thử nhìn kỹ vào phần trắng hoặc sáng màu của hình ảnh được chiếu lên, đối với một số máy chiếu  bạn có thể thấy một đường chéo rất mờ ở khu vực này. Mặc dù trong phần lớn các trường hợp, đường chéo này không rõ lắm và bạn chỉ nhìn thấy khi nhìn thật gần, nhưng bạn vẫn cần thận trọng kẻo mua phải may chieu có đường chéo này rõ tới mức bạn nhìn thấy nó ngay cả từ khoảng cách xem bình thường. Vấn đề này thường xảy ra ở loại may chieu DLP rõ ràng hơn so với ở máy LCD.

- Ống kính và màn hình

Máy chiếu có các loại ống kính khác nhau, do đó bạn cần chọn loại máy có ống kính chiếu được kích cỡ hình ảnh phù hợp từ một khoảng cách phù hợp với diện tích căn phòng mà bạn định sử dụng.
Bạn cần nhớ rằng khi dùng máy chiếu, bạn sẽ phải thay bóng đèn, thường là sau khoảng 2.000 - 3.000 giờ sử dụng, tức là trung bình khoảng 2 - 3 năm. Do đó, giá cả của bóng đèn cũng là một yếu tố cần cân nhắc trước khi chọn máy, bởi nó sẽ làm phụ trội tổng chi phí cho máy. Bóng đèn thường có giá vài triệu đồng, nhưng cũng có loại lên tới hơn chục triệu đồng. Một số loại phải nhờ tới bàn thay chuyên nghiệp mới thay được, trong khi một số loại may chieu mới cho phép người dùng tự thay bóng đèn. Một số may chieu có chế độ chạy tiết kiệm, cho phép kéo dài tuổi thọ bóng đèn, nhưng chế độ này sẽ làm giảm độ sáng của hình ảnh.

- Lựa chọn công nghệ: LCD và DLP

“Hiện tại, một số projector thuộc dòng phổ thông cũng có công nghệ xử lý ánh sáng số DLP vốn chỉ có trong những dòng máy chuyên dụng cỡ lớn ở rạp chiếu phim”, Trong công nghệ LCD (liquid crystal display – màn hình tinh thể lỏng) trước đâymáy chiếu tổng hợp hình ảnh màu dựa trên 3 màu cơ bản là đỏ, lục và xanh dương (RGB). Nguồn sáng trắng ban đầu được tách thành 3 nguồn sáng đơn sắc là đỏ, lục, xanh dương và được dẫn đến 3 tấm LCD độc lập. Nếu điểm ảnh trên LCD ở trạng thái đóng, ánh sáng không thể xuyên qua thì điểm ảnh biểu diễn trên màn hình là đen. Tương tự, độ sáng của điểm ảnh cũng thay đổi tương ứng theo trạng thái mở của điểm ảnh LCD. Điều khiển 3 tấm LCD đóng mở điểm ảnh theo thông tin ảnh số, ta thu được 3 ảnh đơn sắc theo hệ màu RGB. Sau đó, tất cả được tổng hợp một cách tự nhiên trong một lăng kính theo cơ chế ánh sáng trước khi xuất đến màn chiếu. Nhược điểm của may chieu LCD thường thể hiện khi chiếu phim là lộ điểm ảnh, màu đen không thật và hình ảnh chuyển động nhanh sẽ bị nhòe.

- Bảo quản và sử dụng


            Không như màn hình TV, máy chiếu có bóng đèn công suất lớn tỏa nhiều nhiệt nên chúng cần được bố trí vận hành tại nơi thoáng mát, nguồn điện ổn định. Sau mỗi lần xem, người dùng phải đợi một lúc cho máy nguội mới cất vào hộp hoặc che phủ tránh bụi. Một số gia đình thiết kế giá treo projector trên trần nhà để đảm bảo yếu tố này mà lại tiết kiệm được không gian. Bóng đèn cũng là linh kiện cần được “chăm sóc” kỹ càng nhất. Thông thường, toàn bộ thân máy chiếu được bảo hành 1-2 năm, nhưng riêng đèn hình chỉ được bảo hành 1 tháng hoặc 90 giờ chiếu. Người dùng cần thường xuyên quan sát bóng đèn, nếu có hiện tượng nhòe hình thì nên thay ngay.

            Để tiết kiệm diện tích, người dùng có thể tận dụng bức tường phẳng sơn nhẵn để chiếu hình. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh không thể bằng tấm phông chiếu chuyên dụng. Tấm màn này được phủ sơn phản quang để ánh sáng phản xạ đến mắt người nhiều nhất. Phần lớn màn chiếu có màu trắng, nhưng cũng có loại màu xám để chống chói và tăng sắc đen cho ảnh. Nếu yêu cầu chất lượng cao hơn, khách hàng có thể yêu cầu loại cao cấp trong sơn có pha hạt kim loại tăng độ nét và độ sáng.

            Hiện tại, khách hàng mua máy chiếu thường dựa vào thương hiệu hoặc “tư vấn” của bạn bè vì loại sản phẩm này còn mới đối với nhiều người. Những thương hiệu phổ biến ở Việt Nam có Epson, Canon, Infocus, Optoma, Sony… Sản xuất các loại may chieu nhỏ gọn cho văn phòng nhỏ và giải trí tại gia đình ngày càng được các nhà sản xuất chú trọng.

Và cuối cùng, tốt nhất là bạn hãy gọi cho chúng tôi theo số 04.6672.0000 - 04.6285.4021 hãy yêu cầu nhân viên chuyên tư vấn nhóm sản phẩm máy chiếu , bạn sẽ có được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu cũng như hợp túi tiền.
Website tham khảo: http://maxbuy.vn

 By:  CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MAXBUY VIỆT NAM
Kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, hàng hóa đa dạng và chất lượng, mang lại sự tiện dụng và lợi ích tối đa cho người tiêu dùng
Địa chỉ: Số 13 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
Điện thoại: 04.6672.0000 - 04.6285.4021
Email: Support@maxbuy.vn

Website: http://maxbuy.vn 
www.maxbuyvietnam.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét